ഒറ്റമൈനയുടെ ഒപ്പം കൂടിയവര്‍

Sunday, 10 December 2017

മെഹ്‌ദി പാഠങ്ങൾ -14: ഏക് ബസ് തൂ ഹി നഹീ.....


വർഷം 1985, 'കെഹ്നാ ഉസേ' എന്ന പേരിൽ ഒരു ഗസൽ ആൽബം ഇറങ്ങുന്നു. ഇന്ത്യയിൽ സോണി മ്യൂസിക്കും പാകിസ്താനിൽ ഇ.എം.ഐ യും വിപണിയിലെത്തിച്ച ആ ഒരു മണിക്കൂർ ആൽബത്തിൽ ഒരു മുപ്പതുകാരൻ കവി ഫർഹത്ത് ഷെഹ്‌സാദിന്റെ വരികൾ, നിയാസ് അഹമദിന്റെ സംഗീതം, മെഹ്ദി ഹസ്സന്റെ ശബ്ദം, ഒമ്പത് ഗസലുകൾ....

തൻഹാ തൻഹാ മത് സോച്ചാ കർ...
ക്യാ ടൂട്ടാ ഹെ അന്തർ അന്തർ....
ദേഖ്നാ ഉന്കാ കനഖിയോൻ സേ....
ഖുലീ ജൊ ആംഖ് തൊ...
സബ് കേ ദിൽ മേ രെഹ്‌താ ഹൂം....
ഫേസ്‌ലാ തും കോ ഭൂല് ജാനേ കാ....
ടൂട്ടെ ഹുവെ ഖാബോൻ മേ....
കോപലേ ഫിർ ഫൂട്ട് ആയീ ശാഖ് പർ കെഹ്നാ ഉസേ..... 
ഏക് ബസ് തൂ ഹി നഹീ.....

ഓരോ ഗസലും ഓരോ വിശിഷ്ട മുത്തുകൾ. ഈ ആൽബം മെഹ്ദി ആരാധകർക്കിടയിൽ  ചരിത്രമായി മാറി, ഇതിലെ ഗസലുകളെല്ലാം പിന്നീട് മെഹ്ദി സതിരുകളിലെ പ്രിയപ്പെട്ട നമ്പറുകളായും. അടുത്ത മുപ്പത് വർഷങ്ങൾ ഫർഹത് ഷെഹ്സാദിന്റെതായിരുന്നു.  സംഗീതആൽബം എന്ന ചട്ടക്കൂടിനുള്ളിലൊതുങ്ങിപോകുമായിരുന്ന ഈ ഗസലുകളെ ആ കൂട്ടിൽ നിന്നും പുറത്തേക്കെടുത്ത മെഹ്ദി ലൈവ് സതിരുകളിൽ പുതിയ രാഗച്ചിറകുകൾ നൽകി പറത്തിവിട്ടു. ക്ലാസ്സിക്കുകളോട് കിടനിൽക്കുന്ന ഭാഷാപ്രയോഗങ്ങളിലൂടെ ഷെഹ്‌സാദ് ഗസലുകൾ മെഹ്‌ദിക്കൊപ്പം തന്നെ ആബിദാ പർവീണും ഗുലാം അലിയും ജഗ്ജിത് സിംഗും ഹരിഹരനും  ഹുമേറ ചുന്നായും അനൂപ് ജലോട്ടയും സുരേഷ് വാഡ്കറും  സാക്ഷാൽ നുസ്രത് ഫതേഹ് അലി ഖാൻ സാബുമൊക്കെ പാടി അനശ്വരമാക്കി. ഷെഹ്‌സാദ് തന്നെ ഈയിടെ പറഞ്ഞത് പോലെ ഒരാൾക്ക് ആയിരം കവിതകൾ എഴുത്തിനിറക്കാം, പക്ഷെ അതിൽ ഹൃദയം ചേർത്തെഴുതുന്നവ അനശ്വരങ്ങളാകുന്നു.


ഫർഹത് ഷെഹ്‌സാദ്

അങ്ങനെ ഫർഹത് ഷെഹ്‌സാദ് ഹൃദയമഷി പകർന്നെഴുതിയതിൽ മെഹ്ദി തന്റെ നാദം കൊണ്ട് ജീവൻ പകർന്നപ്പോൾ അനശ്വരമായി മാറിയ ഒരു ഗസൽ ആണ് ഈ അദ്ധ്യായം. മെഹ്ദിയെപ്പോലെ തന്നെ ആബിദാ പർവീണും ഈ ഗസലിനെ മറ്റൊരു ലോകത്തേക്കുയർത്തിയിട്ടുണ്ട്.

ഏക് ബസ് തൂ ഹി നഹീ.......

വീണ്ടും മിയാൻ കി മൽഹാർ, ഗഹനമായ ആശയാവിഷ്ക്കാരങ്ങളെ ഗർഭം ധരിക്കുന്ന മനോഹര രാഗഭാവം, മഴയും മേഘവും മിന്നലും ഇടിനാദങ്ങളും പ്രണയത്തോടുൾച്ചേർന്നു വരുന്ന ഉന്മാദങ്ങളുടെ സ്വരസഞ്ചയം, മെഹ്ദിയുടെ സ്വർഗ്ഗനാദം.....

കടുത്ത അനുഭവങ്ങളുടെ നൈരന്തര്യം അനുരാഗിയിലുണ്ടാക്കുന്ന ഒരു സാന്ദ്രീകരണമുണ്ട്, ഒരു പൂരിതാവസ്ഥ. അനന്തരം എല്ലാത്തിനെയും വളരെ സ്വാഭാവികമായി നോക്കിക്കാണാനും വികാരങ്ങളെ നിയന്ത്രിതമായി മാത്രം ഉള്ളിലേക്കെടുക്കാനും സാധിക്കുന്ന ഒരു അവസ്ഥാന്തരം. അത്തരമൊരവസ്ഥയെ പ്രാപിച്ച ഒരാളുടെ സംഭാഷണങ്ങളാണ് ഈ ഗസൽ. താൻ കണ്ടെടുത്ത ഒരു ശില, അതിലെ കുറവുകളെ കൊത്തിക്കളഞ്ഞു മനോഹരമായ ഒരു ശില്പമായി കടഞ്ഞെടുത്തതും അവർ തന്റെ പ്രാപ്യത്തിൽ നിന്നും അടർന്നു പോയതിന്റെ വേദനയിൽ നിന്നും പഠിച്ച പാഠങ്ങൾ അയാൾ മറ്റൊരാൾക്ക് വിവരിച്ചു കൊടുക്കുന്നു. ആ ലക്ഷ്യപ്രാപ്തിക്കു വേണ്ടിയുള്ള നിരന്തരമായ അലച്ചിൽ തന്റെ കാൽപാദങ്ങളെ പൊള്ളിയടർത്തിയിരുന്ന ഒരു കാലമുണ്ടായിരുന്നെന്നും ഇനി ഞാൻ കാത്തിരിക്കുക മാത്രമേ ചെയ്യൂവെന്നും ലക്ഷ്യം തന്നെ തേടി വരുന്നുവെങ്കിൽ നോക്കാമെന്നുമുള്ള ഒരു വിച്ഛേദത്തിന്റേതായ ട്രാൻസ് സ്റ്റേറ്റിലേക്ക് മനസ്സിനെ വലുതാക്കിയ പ്രണയി.  

നിരന്തരമുള്ള പറച്ചിലുകൾക്കൊന്നും ഫലമില്ലെന്നു കണ്ടതും ഔചിത്യബോധത്താൽ പിന്നീട് മൗനം ആയുധമാക്കിയ ഒരാൾ ചില മൗനങ്ങൾ എത്ര വാചാലമാണെന്ന് ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നു.  ഇത്തരം നിരാസങ്ങൾ ചിലപ്പോൾ മനസ്സിന്റെ അതിനൈർമല്യമെന്ന രോഗാവസ്ഥക്കു ഔഷധമായി ഭവിക്കുന്നതെങ്ങനെയെന്നയാൾ കാണിച്ചുതരുന്നു.
ചെയ്തു കൂട്ടിയ കർമ്മാനന്തരഫലങ്ങളുടെ ഏട് മുന്നിൽ നിവരുമ്പോൾ ഉള്ളിൽ നിന്നുയരുന്ന നോവിന്റെ നിലവിളി ജീവൻ പറിച്ചെടുക്കുംപോൽ വേദനാജനകമായിരിക്കുമെന്നോർമ്മിപ്പിച്ചു അയാൾ തിരിഞ്ഞു നടക്കുന്നു.    

ഇനി ഗസലിലൂടെ....

**********

ഏക് ബസ് തൂ ഹി നഹീ മുജ്ഹ്സേ ഖഫാ ഹോ ബേഠാ
മേ നെ ജൊ സങ് തരാശാ വോ ഖുദാ ഹോ ബേഠാ

ഉഠ് കേ മൻസിൽ  ഹീ അഗർ ആയേ തൊ ശായദ്‌ കുച്ച് ഹോ
ഷോകേ - മൻസിൽ തൊ മേരാ ആബ്-ല-പാ ബേഠാ

മസ്ലഹത് ഛീന് ഗയീ കുവ്വതേ-ഗുഫ്താർ മഗർ
കുച് ന കെഹ്നാ ഹി മേരാ മേരീ സദാ ഹോ ബേഠാ

ശുക്രിയാ അയ് മേരെ ഖാതിൽ അയ് മസീഹാ മേരാ
സെഹർ തൊ തൂ നെ ദിയാ ഥാ വോ ദവാ ഹോ ബേഠാ

ജാനെ ഷെഹ്‌സാദ് കോ മിൻ-ജുമ്‌ലായെ-ആദാ പാ കർ
ഹൂക് വോ ഉഡീ കി ജീ തൻ സെ ജൂദാ ഹോ ബേഠാ

*********



ആശയം ഇങ്ങനെ സംഗ്രഹിക്കാം എന്ന് തോന്നുന്നു:

######

നീയൊരാൾ  മാത്രമല്ലയെന്നോടിങ്ങനെ പരിഭവപെട്ടിരിക്കുന്നത്
പാഴ്‍ശിലയിൽ നിന്നും ഞാൻ കൊത്തിമിനുക്കിയെടുത്തായൊരാൾ 
ദൈവത്തോളമുയർന്നിരിപ്പുണ്ട്

ഇനി, എത്തിച്ചേരേണ്ടവയിങ്ങോട്ടു വന്നെത്തിയെങ്കിൽ കൊള്ളാം 
ലക്ഷ്യയിടത്തോടുള്ള അഭിനിവേശങ്ങളെന്റെ പാദങ്ങളെ പൊള്ളിയടർത്തിയിരിക്കുന്നു 

ഔചിത്യമെന്നിലെ സംഭാഷണപ്രാപ്തിയെ ചോർത്തിയെന്നാകിലും
എൻ നിറമൗനങ്ങളൊക്കെയുമെന്റെ വലിയ ശബ്ദമായിമാറിയിരുന്നു

എന്റെ സംഹാരകേ, അല്ലേൽ  എന്റെ രക്ഷകേ, ഏറെ നന്ദി
നീ പകർന്നൊരാ വിഷമുണ്ടല്ലോ, അത് മരുന്നായി ഭവിച്ചിരിക്കുന്നു

'ഷെഹ്സാദിന്റെ' പ്രിയപ്പെട്ടതിനോട് സകലതും തീർത്തു പറഞ്ഞതിൽ പിന്നെ
അവരിൽ നിന്നുതിർന്നൊരാ നോവുണ്ടല്ലോ, ദേഹംവിട്ട്  ഉയിരടർന്നു പോകുന്നതുപോലെ....

##### 


ഷെഹ്സാദിന്റെ ഗസലുകളൊക്കെയും മെഹ്ദിയുടെ ശബ്ദത്തിൽ കേട്ട് നോക്കൂ.... നിങ്ങളുടെ ആസ്വാദനത്തിന്റെ തലം അടുത്ത പടിയിലേക്ക് ഉയർന്നുപോകുന്നത് അനുഭവിക്കാം, സങ്കീർണ്ണതകളില്ലാതെ തന്നെ. 

മറ്റൊരു മെഹ്ദി പാഠവുമായി വീണ്ടും കാണാം. 

ശുഭം !!

===============
യൂട്യൂബിൽ ഈ ഗസലിന്റെ മെഹ്ദി ലൈവ് താഴെ കേൾക്കാം:







No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...